ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซด์สถานีวิทยุคลื่นพุทธบูชา


ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซด์สถานีวิทยุคลื่นพุทธบูชา

FM 100.25 Mhz

มาทำความรู้จักกับเราสิค่ะ

คลื่นพุทธบูชา" FM100.25 Mhz คลื่นแห่งพระธรรมและเสียงธรรม 20 ชั่วโมง

เปิดสถานี เวลา 05.00 น.-24.00 น.ทุกวันเชิญมาฟังกันนะค่ะ

16 ตุลาคม 2553

พุทธศาสนาในประเทศอินโดนีเซียในปัจจุบัน





 

 

วัดวิปัสสนาเคหะเมืองบันดุง อินโดนีเซีย

งานพระธรรมฑูตในประเทศอินโดนีเซีย  ซึ่งเป็นงานที่หนักมากสำหรับพระภิกษุสงฆ์ชาวไทย  ที่เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจในประเทศอินโดนีเซียนี้  เพราะเป็นประเทศที่มีชาวมุสสลิมประมาณ ๙๕% วัฒนธรรมไทยหรือชาวไทย ไปอยู่ที่ไหนก็สามารถกลมกลืนได้ทุกชนชาติ ภาษาและวัฒนธรรม ถึงแม้ว่าเริ่มต้นจะลำบากแต่นานไป ชาวอินโดนีเซียที่เข้าใจและหันมาบวชในพระพุทธศาสนาปัจจุบันนี้เริ่มมีมากขึ้นและจะมากขึ้นไปเรื่อยๆ




ปัจจุบันนี้มีพระธรรมฑูตจากประเทศไทยไปประจำอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซียเป็นจำนวนมากพอสมควร  ด้านงานเผยแผ่ก็เป็นไปได้อย่างดี ทางภาครัฐและเอกชนช่วยเหลือเป็นอย่างดี จะเห็นได้จากงานวันวิสาขบูชา  จะมีมูลนิธิเข้ามามีส่วนช่วยเหลือและเป็นกำลังสำคัญมาก เริ่มต้นจากท่านเจ้าคุณวินหรือภันเตวิน วัดบวรนิเวศวิหารได้เดินทางไปเผยแผ่พระธรรมในประเทศอินโดนีเซียและท่านก็อยู่จนวาระสุดท้ายชีวิตของท่านที่นั้น นับว่าเป็นพระมหาเถระผู้มีความอดทน และเข้าถึงพี่น้องชาวพุทธในประเทศอินโดนีเซีย ชาวพุทธในประเทศอินโดนีเซียเคารพท่านมาก

       ปัจจุบันพระธรรมฑูตสายต่างประเทศก็ยังดำเนินกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาอยู่ในประเทศนี้  ข้าพระเจ้าผู้เดินทางไปสัมผัสกับพี่น้องชาวพุทธในประเทศนี้ก็ยังระลึกถึงบุญคุณที่ทุกคนทุกท่านได้ให้แก่ข้าพเจ้ามา  โดยเฉพาะพระมหาวิรัช ที่อยู่กรุงจากาต้า หรืออยู่ที่เมืองบันดุง ข้าพเจ้าก็ระลึกนึกถึงท่านเช่นเดิม

           คำพูดหรือจะสู้ภาพ ขอให้ทุกคนทุกท่านดูและพิจารณาเองเถิด ว่าชาวพุทธที่ประเทศอินโดนีเซีย มีแต่คนหนุ่มๆสาวๆที่เข้ามาช่วยงานพระพุทธศาสนา ทุกที่ทุกแห่งที่ข้าพเจ้าผ่านไปพบเจอก็เป็นเช่นนี้ทุกที่ ถึงเวลาตอนเย็นหนุ่มสาวจะพากันมาทำวัตรสวดมนต์และนั่งสมาธิกันเป็นจำนวนมาที่กรุงจากาต้า และเมืองอื่นๆ โดยเฉพาะวัดวิปัสสนาเคหะเมืองบันดุง โดยมีท่านพระอาจารย์วงศ์สินเป็นประธานนับว่ากิจการพระศาสนาเจริญมากที่เดียว ท่านดูตามภาพวิดีโอนี้ก็จะเห็นประจักรกับสายตาของท่านเอง ข้าพเจ้าพระสุวรรณ สิริวัณโณ ขออนุโมทนากับทุกท่านที่เป็นภาระธุระพระศาสนา









สุวรรณโณภิกขุ

0 comments :

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

วัดพุทธบูชา

Picture 012

Picture 008 Picture 006

Picture 010 Picture 013