ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซด์สถานีวิทยุคลื่นพุทธบูชา


ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซด์สถานีวิทยุคลื่นพุทธบูชา

FM 100.25 Mhz

มาทำความรู้จักกับเราสิค่ะ

คลื่นพุทธบูชา" FM100.25 Mhz คลื่นแห่งพระธรรมและเสียงธรรม 20 ชั่วโมง

เปิดสถานี เวลา 05.00 น.-24.00 น.ทุกวันเชิญมาฟังกันนะค่ะ

22 ตุลาคม 2553

เก็บมาฝาก ค่ายธุดงควัตร

 

ค่ายธุดงควัตร "ภูผาแด่น" จ.สกลนคร 

ภูผาแด่น เป็นวัดร้างที่อยู่บนเขา อยู่ในเขต อ.เต่างอย จ.สกลนคร ถ้าออกจากสกลนครเดินทางไปโดยทางรถยนต์ไปทางอำเภอเต่างอย ถึงบ้านกับแก้เลี้ยวขวาขับไปสักระยะหนึ่งจะเห็นป้ายทางไปวัดภูผาแด่น รถขึ้นไปไม่ได้ต้องจอดที่ตีนภู แล้วเดินขึ้นเขาไปอีกประมาณ 4-5 กิโลเมตร

เนื่องจากการเข้าค่ายครั้งนี้จะต้องอยู่เป็นเดือนจึงต้องมีการเตรียมของใช้จำเป็น เช่น อาหาร เทียนไข  ถ่านไฟฉาย ของใช้จำเป็นต่างๆ ทั้งพระและโยมจึงต้องช่วยกันขนสัมภาระกันหลายเที่ยว    พระที่ไปทั้งหมด 17 รูป แม่ชีและโยมอีก2คน คน และโยมผู้ชายอีก 3 คน

การไปเข้าค่ายครั้งนี้หลวงตาจะให้ปฏิบัติเข้มโดยที่พระไม่ต้องลงมาบิณฑบาตรจะมีแม่ชีและโยมอีก1-2คนเป็นคนทำอาหารโดยท่านจะกำหนดเวลาให้ทำอาหารส่วนเวลาที่เหลือให้ปปฏิบัติ 

ข้างบนจะมีศาลาเก่าๆ มีแต่หลังคาอยู่หลังหนึ่ง เอาไว้รับอาหารเช้า มีกุฏิอยู่ 2หลัง มีเรือนสำหรับทำครัว 1 หลัง มีห้องน้ำ 2 ห้องที่ยังใช้การได้ดีไว้ให้โยมใช้ มีศาลาอยู่ตรงหน้าผาอีก 1หลัง ที่ภูผาแด่นน้ำจะดีมากจะมีน้ำธรรมชาติที่ใสสะอาดตกลงมาจากหน้าผาทั้งปีใช้เป็นทั้งน้ำดื่มน้ำใช้ได้เป็นอย่างดี พระอาจารย์ให้ต่อแป๊บน้ำลงมาถึงที่ทำครัวและห้องน้ำ ท่านไม่อนุญาตให้พระมาใช้ห้องน้ำ แต่ละท่านต้องขุดห้องส้วมส่วนตัวโดยพระอาจารย์จะเป็นผู้สอนวิธีการเรียนรู้ที่จะอยู่ในป่า  สำหรับการสรงน้ำก็ให้กักน้ำธรรมชาติเป็นบ่อเล็กๆเอาไว้สำหรับสรง ในวันแรกๆก็จะเป็นการจัดเตรียมสถานที่ โดยท่านจะแบ่งพระเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งเตรียมสถานที่พัก อีกกลุ่มเมื่อขนของเรียบร้อยแล้วต้องกลับไปวัดเพื่อเตรียมอุปกรณ์ที่ขาดเหลือ หรือซื้อเพิ่มเติม

สถานที่พักของท่านจะสัปปายะดีมาก เนื่องจากมีหน้าผาสูงชันก็เลยไม่โดนแดดได้ร่มดีทั้งวัน มีแต่จะมีลมโกรกมากเกินไป ในตอนกลางวันอากาศจะสบายๆพอตกกลางคืนจนถึงเช้าจะหนาวมาก ซึ่งแต่ละท่านก็ต้องหาความพอดีของตนเอง สถานที่จะเป็นส่วนตัวจะอยู่ห่างๆกัน ถ้าตอนกลางคืนก็คงพอจะมองเห็นแสงเทียน อยู่ท่ามกลางธรรมชาติป่าเขา ต้นไม้ ดวงดาว และตนเอง 

ที่ปฏิบัติของท่านแต่ละรูปน่าได้อารมณ์ปฏิบัติดีมาก บางท่านจะอยู่ในซอกหินใช้ก้อนหินใหญ่เป็นที่กำบังลม ทางเดินจงกรมของบางท่านอยู่บนก้อนหินก็มี ท่านคงจะเอาไว้เปลี่ยนบรรยากาศก็อาจเป็นได้ อยู่ในป่าก็หนีไม่พ้นสัตว์เลื้อยคลานแต่ละท่านก็ต้องใช้ปัญญาในการที่จะให้ชีวิตรอดกลับมา พอปฏิบัติไปได้ครึ่งทางหลวงท่านก็ให้หยุดพัก1วันพาไปธุดงค์สำรวจเขาและสำรวจเส้นทางที่จะใช้ธุดงค์กลับวัด ซึ่งเป็นการให้พระได้เปลี่ยนบรรยากาศด้วยอีกทางหนึ่ง มาถึงตอนนี้คงพอมองเห็นภาพสถานที่เข้าค่ายปฏิบัติได้พอสมควร

ค่ายธุดงควัตร

0 comments :

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

วัดพุทธบูชา

Picture 012

Picture 008 Picture 006

Picture 010 Picture 013