ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซด์สถานีวิทยุคลื่นพุทธบูชา


ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซด์สถานีวิทยุคลื่นพุทธบูชา

FM 100.25 Mhz

มาทำความรู้จักกับเราสิค่ะ

คลื่นพุทธบูชา" FM100.25 Mhz คลื่นแห่งพระธรรมและเสียงธรรม 20 ชั่วโมง

เปิดสถานี เวลา 05.00 น.-24.00 น.ทุกวันเชิญมาฟังกันนะค่ะ

10 พฤศจิกายน 2553

THE BUDDHA4

 

นางสุชาดากวนข้าวมธุปายาส

loading picture

นางสุชาดาธิดาของกฎมพี ชาวเสนานิคม ผู้มั่งคั่งสมบูรณ์ด้วยโภคทรัพย์  ครั้งหนึ่ง เธอตั้งความปรารถนาต่อรุกขเทวดา ผู้สิงอยู่ ณ ต้นไม้แห่งหนึ่งว่า หากตนได้บุตรเป็นชายแล้ว จะกระทำบวงสรวงด้วยมธุปายาสอันโอชะ ครั้นเธอได้บุตรชายสมความปรารถนาแล้ว จึงได้จัดแจงกวนข้าวมธุปายาสด้วยตนเอง ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการที่ซับซ้อน ละเอียดอ่อนและใช้เวลาในการจัดทำมาก
ตามภาพเมื่อกำลังปรุงอยู่  พระอินทร์ได้นำทิพยอาหารอันโอชะ มาโปรยลงในกะทะทองที่เธอกำลังกวนข้าวมธุปายาสอยู่ เพื่อให้ข้าวมธุปายาสมีรสโอชะยิ่งขึ้น
เมื่อเสร็จแล้วเธอก็เตรียมนำข้าวมธุปายาส ไปถวายรุกขเทวดาตามความเชื่อของตน

พระมหาโคดมทรงรับถาดข้าวมธุปายาสจากนางสุชาดา

loading picture

เมื่อนางสุชาดาถือถาดทองที่บรรจุข้าวมธุปายาสเต็ม  ออกจากบ้านมุ่งไปสู่นิโครธพฤกษ์สถาน พร้อมด้วยนางบริวารเป็นอันมาก เมื่อนางมาถึง ณ ที่นั้นแล้วได้เห็น พระมหาบุรุษประทับอยู่  มีบุคคลิกลักษณะ
เป็นที่น่าเลื่อมใสศรัทธา นางสำคัญว่า พระมหาบุรุษนี้เป็นรุกขเทวดาโดยแท้ จึงน้อมนำถาดข้าวมธุปายาสเข้าไปถวาย พระมหาบุรุษทรงเหยียดพระหัตถ์ขวาออกรับข้าวมธุปายาส และทอดพระเนตรดูนาง นางทราบอาการเช่นนั้นแล้วจึงกราบทูลว่า "ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าขอถวายข้าวมธุปายาส พร้อมกับภาชนะทองอันรองใส่ ขอพระผู้เป็นเจ้าจงรับไปโดยควรแก่พระหฤทัยปรารถนาเถิด" แล้วนางก็กราบถวายบังคมลากลับสู่นิเวศน์ของตน

พระมหาโคดมทรงเสี่ยงบารมีลอยถาด

loading picture

ก่อนที่พระมหาบุรุษจะได้ตรัสรู้ เป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า มีเรื่องเล่าว่า เมื่อทรงบำเพ็ญทุกกรกิริยาอยู่ 6 พรรษา แล้วยังไม่พบทางตรัสรู้ ทรงแน่พระทัยว่า ทุกกรกิริยานั้น เป็นการทำตนให้ลำบากเปล่า ไม่ใช่ทางตรัสรู้ จึงทรงเลิกทุกกรกิริยา แล้วแสวงหาโมกขธรรมทางมัชฌิมาปฏิปทา เริ่มเสวยพระกระยาหารตามปกติ
ในเช้าของวันตรัสรู้นั้น นางสุชาดาธิดาของกฏุมพีชาวเสนานิคม ได้นำข้าวมธุปายาสมาถวาย พระมหาบุรุษทรงรับไว้และเสวยหมดแล้ว จึงได้เสด็จไปริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา แล้วเสี่ยงบารมีว่า
"ถ้าจะได้ตรัสรู้พระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ ขอให้ถาดลอยทวนกระแสน้ำไป"   ถาดก็ได้ลอยทวนกระแสน้ำไปด้วยแรงอธิษฐาน และได้จมลงสู่นาคพิภพ รวมกับถาดอีก 3 ใบ   ของอดีตพระพุทธเจ้าในภัททกัปป์นี้ มีพระพุทธกกุสันโธ เป็นต้น

โสตถิยะพราหมณ์ถวายฟ่อนหญ้าคาแด่พระมหาโคดม

loading picture

เป็นภาพแสดงพุทธประวัติตอนโสติถิยพราหมณ์ ถวายฟ่อนหญ้าคาแก่พระมหาบุรุษ ก่อนที่พระองค์จะทรงบำเพ็ญเพียรทางจิตเพื่อตรัสรู้ เมื่อทรงรับหญ้าคา แล้วก็ทรงเอามาปูลาดเป็นสันถัตแล้ว
ประทับนั่งบนสันถัตนั้น บำเพ็ญเพียรทางจิต จนได้ตรัสรู้อนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ เป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
ตามธรรมเนียมของพุทธศาสนิกชนชาวไทย เมื่อเวลาประกอบพิธีในพุทธศาสนา มักใช้ฟ่อนหญ้าคาสำหรับ ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เพราะถือว่าหญ้าคา ใช้ทำเป็นพุทธบัลลังก์ ตามพุทธประวัติดังกล่าว

พระมหาบุรุษผจญพญาวัสวดีมาราธิราช

loading picture

เมื่อพญาวัสวดีมารเห็นพระมหาบุรุษ  กำลังจะพ้นอำนาจของตน  จึงได้ระดมพลพร้อมด้วยศัตราวุธนานาชนิด  มาประชิดอาสนะบัลลังก์  หมายมั่นที่จะจู่โจมทำลาย  พระมหาบุรุษไม่ทรงหวั่นไหว  ได้ทรงน้อมพระทัยถึงพระบารมีธรรม สิบทัศ  ที่ได้ทรงบำเพ็ญมาแล้วในอดีต  ทรงอธิษฐานพระปฐพีมณฑลเป็นสักขีพยาน  เสี่ยงพระบารมีธรรมให้เป็นที่ประจักษ์  ด้วยเดชะอำนาจพระบารมีธรรมนั้น พระนางธรณี เทพยดาผู้รักษาแผ่นดิน  จึงแปลงเพศเป็นหญิงมาปรากฎกาย  อยู่ภายใต้อาสนะบัลลังก์อธิษฐาน  แล้วบีบพระเกศาเป็นอุทกธาราใหลหลั่งออกมา  ท่วมท้นพญามารและเสนามาร  ให้ปราศนาการพ่ายแพ้ไปหมดสิ้น  ตั้งแต่พระอาทิตย์ยังไม่อัสดง
หลังจากนั้น  พระมหาบุรุษก็ทรงตั้งมโนปณิธาน  บำเพ็ญเพียรทางจิตต่อไป  จนได้บรรลุ พระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ  ตรัสรู้เป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ราตรีเพ็ญวิสาขมาสนั้น
ภาพนี้เขียนขึ้นด้วยมโนภาพ  แสดงให้เห็นว่า  พระมหาบุรุษต้องเผชิญกับอุปสรรค  แห่งการบรรลุมรรคผลนานาประการ  อันเกิดด้วยอำนาจกิเลสในส่วนที่เป็น  โลภะ โทษะ โมหะ  ตัณหา  ราคา  อรตี   อันเป็นมารน้อยใหญ่  เป็นเครื่องบั่นทอนมิให้บุคคลบรรลุผลอันเป็นความดีงามที่ปรารถนา  การที่พระมหาบุรุษทรงมีชัยชนะต่อพญามาร  ผู้ล้างผลาญความดีงามภายในเหล่านี้ได้  ก็ด้วยอำนาจพระบารมีธรรมที่ได้ทรงอบรมมาแล้วอย่างเต็มเปี่ยม  มีทาน  ศีล  เมตตา  ขันติ  เป็นต้น  ด้วยเหตุนั้นพระองค์จึงสามารถบรรลุพระอมตธรรมได้ในที่สุด

พระพุทธเจ้าทรงเพ่งศรีมหาโพธิ

loading picture

ในสัปดาห์ที่สอง  จากวันที่ตรัสรู้แล้ว  พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จพระราชดำเนินไปทาง ทิศตะวันออกเฉียงเหนือของต้นพระศรีมหาโพธิ  ในระยะทางพอสมควรแก่การทอดพระเนตรแล้ว  พระองค์ก็ได้ประทับยืน พิจารณาต้นพระศรีมหาโพธิ  อันเป็นที่ตรัสรู้นั้น โดยมิได้กระพริบพระเนตร ตลอดหนึ่งสัปดาห์  เสมือนหนึ่งจะทรงทบทวนความทรงจำ ต่อเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้วโดยลำดับ    และได้หยุดการเวียนว่ายในสังสารวัฏลงเพียงนี้  ต้นไม้ต้นนี้  เป็นที่ให้กำเนิดพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์หนึ่ง  ผู้ที่จะนำสัจธรรมอันบริสุทธิ์ สำหรับชำระกิเลสนานาประการของสัตว์โลก  เป็นการยืนยันการตรัสรู้ โดยความพอพระทัย
สถานที่นี้จึงเรียกว่า อนิมิสเจดีย์

พระพุทธเจ้าประทับในรัตนฆรเจดีย์

loading picture

หลังจากตรัสรู้แล้วสัปดาห์แรก  พระองค์ได้ประทับอยู่ภายใต้ต้นโพธิที่ตรัสรู้นั้น สัปดาห์ที่สอง เสด็จประทับทางด้านทิศอิสานของต้นโพธิ  เพ่งพระเนตรต้นโพธิโดยไม่กระพริบพระเนตรตลอดเจ็ดวัน  เพื่อคารวะพระธรรม  สถานที่นั้นเรียกว่า  อนิมิสเจดีย์  แล้วเสด็จจากที่นั้นมาหยุดระหว่างกลางแห่ง พระศรีมหาโพธิ และอนิมิสเจดีย์  ทรงนิรมิตที่จงกรมขึ้น  แล้วเดินจงกรม ณ ที่นั้นสิ้นเจ็ดวัน  สถานที่นั้นเรียก  รัตนจงกรมเจดีย์
ในสัปดาห์ที่สี่  เทวดาได้นิรมิตเรือนแก้วขึ้นทางทิศพายัพแห่งต้นโพธิ  เสด็จนั่งขัดสมาธิบัลลังก์ ทรงพิจารณาพระอภิธรรมสิ้นเจ็ดวัน
            สถานที่นี้เรียกว่ารัตนฆรเจดีย์

THE BUDDHAหน้าต่อไป

0 comments :

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

วัดพุทธบูชา

Picture 012

Picture 008 Picture 006

Picture 010 Picture 013